หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

Ai đó từng so sánh Minecraft với trò chơi xếp hình Lego của Đan Mạch? Không phải ai đó, mà phần lớn người từng trải nghiệm Minecraft đều có chung nhận định như vậy. Quả thật trò chơi xếp hình huyền thoại Lego là nguồn cảm hứng lớn cho các nhà phát triển Lego.

Họ thực sự đã tạo ra được một nền tảng game tự do và sáng tạo dựa trên những sự kết nối, lắp ghép những khối hình hộp cơ bản, vốn làm nên sự nổi tiếng của Lego như ngày nay.

Minecraft từ sự khởi đầu khiêm tốn đã phát triển bùng nổ, thu hút hàng trăm triệu người chơi khắp toàn cầu. Hệ quả tất yếu của thành công này là việc Minecraft trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà sản xuất game. Đỉnh cao chính là việc ngay cả Lego cũng...ăn theo chính Minecraft, với tựa game Lego Cube do Tencent phát triển.
Lego Cube giữ nguyên sự rực rỡ và đa sắc màu của trò xếp hình Lego truyền thống
Lego Cube giữ nguyên sự rực rỡ và đa sắc màu của trò xếp hình Lego truyền thống
Lego Cube - game "ảo hóa" Lego hoàn hảo nhất

Trên thực tế, từng có rất nhiều dòng game sử dụng thương hiệu chính thức của Lego để khai thác lượng fan khổng lồ của trò chơi xếp hình này. Tuy nhiên chúng thường chỉ tận dụng tối đa thương hiệu và phong cách của Lego để xây dựng những trò chơi thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Cái những fan hâm mộ trung thành của Lego muốn - một bộ trò chơi Lego “ảo” thực sự, nơi họ có thể tùy ý xếp hàng trăm, hàng nghìn viên gạch khác nhau theo trí tưởng tượng của mình, thì lại chưa có.

Lego từng tung ra bộ công cụ riêng cho người chơi có thể xếp hình. Tuy nhiên chúng lại quá đơn giản, sơ đẳng và khô khan, không thể đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của người chơi. Đặc biệt là sức ép từ Minecraft - một trò chơi không chỉ cho game thủ khả năng thoải mái xây dựng mà còn có thể đắm chìm vào nhiều chế độ chơi khác nhau.

Lego Cube - với sự bắt tay với Tencent - Trung Quốc - chính là một sản phẩm hứa hẹn sẽ giải quyết được tất cả, trở thành phiên bản game Lego vừa thuần chất, vừa hấp dẫn nhất từ trước tới giờ.

Thoạt nhìn qua Lego Cube, game thủ dễ dàng nhận ra sự thân thuộc, với hệ thống nhân vật trong game chính là những mô hình người quen thuộc của trò xếp hình Lego. Chúng bao gồm phần tóc, phần khuôn mặt, phần thân người và phần chân. Mỗi thành phần trên lại có thể được tùy biến về màu sắc, thiết kế và hình dạng, tạo ra sự đa dạng mà vẫn không phải phá đi cái khung đơn giản mà trò chơi hướng tới.
Nhiều chế độ chơi khác nhau hứa hẹn cuốn hút người chơi ngay từ lần đầu chơi Lego Cube
Nhiều chế độ chơi khác nhau hứa hẹn cuốn hút người chơi ngay từ lần đầu chơi Lego Cube
Bên cạnh hệ thống tạo hình nhân vật trên, game cho phép người chơi sử dụng bất cứ viên gạch Lego, với bất cứ màu sắc nào, để xây dựng nên thế giới trong game theo cách họ muốn. Đây chính là yếu tố quyết định, khiến các fan hâm mộ của Lego chỉ cần nhìn qua là bị tựa game này cuốn hút.

Những phàn nàn về việc Minecraft tuy hao hao giống Lego song thiếu chất, thiếu bản sắc, thiếu sự “chính hãng” của Lego, nay đã tìm được lời giải hoàn hảo.

Nền tảng Minecraft giúp Lego Cube tỏa sáng

Tuy “thuần chất” Lego như vậy, song như đã nói ở trên, nếu chỉ có xếp hình như Lego thì trò chơi sẽ nhanh chóng đi vào lối mòn, khó đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của game thủ. Trong thế giới mà các tựa game, từ đồ họa tới gameplay đều ngày càng hay, càng thật, càng phức tạp, rõ ràng một trò chơi chỉ để xây dựng rồi...nhìn cho đẹp là không thể tồn tại được.

Minecraft thời kỳ đầu cũng vấp phải điểm yếu này. Trò chơi về cơ bản chỉ là một sân chơi thoải mái cho game thủ “xếp hình” theo ý muốn. Tuy vậy, cùng với sự nổi tiếng ngày càng tăng, các nhà phát triển tựa game này đã tỏ ra vô cùng linh hoạt và sáng tạo, biến Minecraft trở thành một trong những trò chơi thân thiện nhất với cộng đồng các Modder (những người tự sáng tạo thêm tài nguyên cho game).

Kết quả là chúng ta có một cộng đồng game Minecraft vô cùng lớn mạnh. Người chơi ngoài tựa game “gốc”, còn có thể sử dụng hàng trăm nghìn bản mods miễn phí từ cộng đồng, giúp họ có thể có vô vàn trải nghiệm khác nhau cùng Minecraft.
Tương lai tươi sáng đang ở phía trước tựa game Lego Cube
Tương lai tươi sáng đang ở phía trước tựa game Lego Cube
Lego Cube của Tencent lộ rõ ý đồ đi theo hướng này. Tuy vậy là kẻ sinh sau đẻ muộn, họ tỏ ra cảnh giác hơn, khi cung cấp sẵn cho người chơi tới trên 100 chế độ chơi khác nhau. Trong đó các thể loại game quen thuộc như đua xe, bắn súng, nhập vai hành động,...đều góp mặt.

Như vậy, người chơi mới sẽ đảm bảo được tận hưởng ngay sự độc đáo và sáng tạo của Lego Cube, chứ không phải ngay lập tức nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng Mod game như Minecraft. Đây rõ ràng là một quyết định sáng suốt của Tencent. Bởi không có gì đảm bảo họ có thể thu hút được một cộng đồng “chế” game hùng hậu như Minecraft được.

Lego Cube vẫn còn là một tựa game khá mới. Tuy vậy tiềm năng phát triển và lan tỏa của trò chơi này là khỏi phải bàn cãi. Điều mấu chốt là nhà sản xuất game có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong tương lai, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của game thủ hay không mà thôi.

Nếu giải quyết được điều đó, Lego Cube hứa hẹn sẽ có những bước tiến vững chắc trong tương lai, hoàn toàn có thể trở thành một đối trọng với sự thống trị của Minecraft.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น